Niên lịch phụng vụ trong Giáo Hội Công Giáo, và cả nơi Giáo hội Tin Lành, bắt đầu hằng năm với mùa Vọng - adventus- , thường vào cuối tháng Mười Một, hay đầu tháng Mười Hai dương lịch.
Mùa Vọng 2017Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm tâm hồn đời sống đức tin chờ đợi đón mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu, ngày 25. 12. từ trời cao sinh xuống trần gian làm người mang ánh sáng ơn tha thứ, ơn cứu độ của Thiên Chúa cho con người khỏi hình phạt tội nguyên tổ Adong - Evà.
Mùa Vọng , mùa trông đợi -adventus - theo nguồn gốc mang ý nghĩa trong tiếng Hylạp: epiphania - hiện đến, hiển linh - , và mang ý nghĩa trong đế quốc Roma là sự đến, sự hiện diện, sự thăm viếng của một vị quan chức, đặc biệt sự đến của các vị Hoàng đế, các vị vua chúa.
Nó cũng có thể mang chỉ ý nghĩa sự kiện đến của Thần Thánh vào trong đền thờ.
Những tín hữu Chúa Kitô đã lấy dùng từ ngữ - adventus - để nói lên ý nghĩa mối tương quan liên hệ của mình trong niềm hy vọng trông đợi Chúa Giesu Kitô đến.
Như thế, bầu khí mùa Vọng mang sắc thái niềm hy vọng chờ đón niềm vui mừng đến.
Thời Giáo hội cổ xưa, mùa Vọng nguyên thủy là mùa ăn chay khoảng từ ngày 11. Tháng Mười Một đến lễ Chúa Hiển Linh ngày 06. Tháng Một. Trong thời gian mùa Vọng ăn chay này không được tổ chức lễ hội ăn mừng , lễ nghi hôn phối long trọng, nhưng cử hành âm thầm thôi. Nhưng từ 1917 luật lệ này không còn bắt buộc nữa.
Mùa Vọng có từ thế kỷ thứ 7. và được gọi là tempus ante nataleDomini : Thời gian trước sự sinh ra của Chúa, hay cũng có tên gọi tempus adventus Domini: Thời gian Chúa đến.
Bên Giáo hội Roma mùa Vọng kéo dài từ 4 tới 6 tuần lễ. Đến thời Đức Giáo Hoàng Gregor cả ( 540-604) mùa Vọng được ấn định có 4 tuần lễ.
Bốn tuần lễ là con số biểu trưng diễn tả 4 ngàn năm con người trông đời Đấng Cứu thế đến, từ khi Ông bà nguyên tổ phạm tội tới lúc Chúa Giêsu sinh ra.
„ Mùa Vọng khởi đầu một năm phụng vụ mới của Giáo hội Chúa, một con đường mới trong đức tin. Một bên nhớ đến biến cố Chúa Giêsu Kitô sinh ra, và một bên mở ra viễn tượng được hoàn thành chung cuộc. Hai viễn tượng trong mùa Vọng vừa hướng tầm nhìn đến Chúa Giêsu sinh ra bởi Đức Mẹ Maria, và vừa sự đến của người trong tương lai tràn đầy vinh quang, khi người đến , như trong kinh Tin Kính đọc „ phán xét người sống và người đã qua đời“ ( Đức Giáo Hoàng Benedickt 16.).
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long