TÒA THÁNH NÓI VỀ THẾ VẬN HỘI OLYMPIC 2024

TÒA THÁNH NÓI VỀ THẾ VẬN HỘI OLYMPIC 2024: MỘT SỐ CẢNH XÚC PHẠM CÁC TÍN HỮU

Written by xbvn on Tháng Tám 4th, 2024. Posted in Luân lýNhân bảnThế GiớiTý LinhVăn kiện Giáo Hội

Tòa Thánh bày tỏ nỗi buồn trước một số cảnh tượng tại lễ khai mạc Thế vận hội, “một sự kiện danh giá trong đó toàn thế giới đoàn kết xung quanh những giá trị chung” và trong đó “không nên có những ám chỉ chế nhạo niềm tin tôn giáo của nhiều người”.

Tòa Thánh bày tỏ sự đau buồn và tiếc nuối trong thông cáo báo chí liên quan đến lễ khai mạc Thế vận hội Olympic ở Paris vào ngày 26 tháng Bảy vừa qua.

Một sự xúc phạm đến các Kitô hữu và các tín hữu khác

Có thể đọc thấy trong một thông cáo được công bố vào tối thứ Bảy 3/8/2024:  “Tòa Thánh rất đau buồn trước một số cảnh tượng tại lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris và chỉ có thể kết hợp với các tiếng nói đã nổi lên trong những ngày gần đây để lấy làm tiếc về sự xúc phạm đối với nhiều Kitô hữu và tín hữu thuộc các tôn giáo khác”.

Tự do ngôn luận không loại trừ sự tôn trọng

Thông cáo nói tiếp: “Trong một sự kiện danh giá nơi toàn thế giới cùng nhau đoàn kết xung quanh những giá trị chung, không nên có những ám chỉ chế nhạo niềm tin tôn giáo của nhiều người”.

Để kết luận, Tòa Thánh nhấn mạnh: “Quyền tự do ngôn luận, mà rõ ràng là không bị đặt vấn đề, tìm thấy giới hạn của nó trong sự tôn trọng người khác”.

Dưới đây là toàn văn thông cáo báo chí của Tòa Thánh, ngày 3/8/2024, bản gốc bằng tiếng Pháp :

« Tòa Thánh rất đau buồn trước một số cảnh tượng tại lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Paris và chỉ có thể kết hợp với các tiếng nói đã nổi lên trong những ngày gần đây để lấy làm tiếc về sự xúc phạm đối với nhiều Kitô hữu và tín hữu thuộc các tôn giáo khác.

Trong một sự kiện danh giá nơi toàn thế giới cùng nhau đoàn kết xung quanh những giá trị chung, không nên có những ám chỉ chế nhạo niềm tin tôn giáo của nhiều người.

Quyền tự do ngôn luận, rõ ràng không bị đặt vấn đề, tìm thấy giới hạn của nó trong sự tôn trọng người khác. »

——————

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn : press.vatican.va, và Vatican News)