Thư BTTQ mừng Đại Lễ Phục Sinh 2020

 

Roma, 03/04/2020

Văn thư PG029/2020

 

MỪNG CHÚA PHỤC SINH 2020

Ngài đã sống lại!

 

 

Gửi tới tất cả quý Anh em, Cộng tác viên và mọi Thành viên trong Gia đình thánh Gioan Thiên Chúa.

 Chúng ta đang đi đến những chặng đường cuối cùng trong hành trình Mùa Chay, và đang chuẩn bị cử hành niềm vui Phục Sinh đang đến gần. Trong tâm tình đó, tôi gửi lời chúc mừng Phục Sinh đến toàn thể Gia đình thánh Gioan Thiên Chúa, tất cả những người thân yêu của anh em cũng như những ai đang điều trị trong các trung tâm và cơ sở tông đồ của Dòng, với niềm tin tưởng rằng Chúa Phục sinh sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui và hy vọng. Mừng Chúa Phục sinh!

 

Chúng ta đang sống trong một thời điểm đầy biến động vì đại dịch virus corona, thứ đang sinh ra rất nhiều hệ lụy cho nhân loại, khi đã có rất nhiều người nhiễm bệnh và tử vong. Khi tôi viết thư này cho toàn Dòng, cũng là thời điểm mà tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng rất nghiêm trọng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở châu Âu, và có thể sẽ mất một thời gian khá dài để chúng ta có thể vượt qua giai đoạn đau khổ và thử thách này, ngay cả trong bầu khí của đại lễ Phục sinh.

 

Thật vậy, ở nhiều nơi trên thế giới, Tuần Thánh và Lễ Phục sinh năm nay sẽ không được cử hành theo cách thông thường. Nhiều tín hữu sẽ chỉ có thể tham dự thánh lễ qua màn hình Tivi hoặc đón lễ Phục sinh tại nhà riêng của mình. Nhưng điều quan trọng là đừng để biến cố Phục sinh trôi qua với sự bàng quan, bởi vì đó là biến cố nền tảng của đức tin, niềm hy vọng và cuộc sống của chúng ta.

 

Bên cạnh quá nhiều những mất mát, đau khổ và chết chóc, chúng ta dường như đang trải qua bầu khí của Thứ Sáu Tuần Thánh hơn là bầu khí của đại lễ Phục Sinh, thật khó để nói bất kỳ lời động viên, hay thậm chí đề cập đến niềm vui, sự hân hoan của Mùa Phục sinh. Nhưng chúng ta phải đặt niềm tin và niềm hy vọng hoàn toàn vào Chúa là Chúa tể sự sống, Đấng đã trải qua đau khổ và tủi nhục, và chịu chết trên thập giá, nhưng Ngài đã phục sinh vinh hiển và ngự bên hữu Chúa Cha.

 

Đây là lý do tại sao lời mà thiên sứ nói với những người phụ nữ được kể lại trong Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu có liên hệ đặc biệt hơn với chúng ta và toàn thể nhân loại vào thời điểm này: “Này các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói”. Đây là thông điệp của Lễ Phục sinh năm nay đến một thế giới và Giáo hội đang âu lo, đau khổ trước một đại dịch chưa từng có và không được cảnh báo trước. Đó là những âu lo mà tôi cũng đang phải trải qua.

 

Chúng ta đừng quên rằng, Chúa Kitô của Thứ Sáu Tuần Thánh đang chịu đóng đinh cùng với tất cả những ai đang phải gánh chịu những nỗi đau và hậu quả của đại dịch này. Nhưng chúng ta hãy ngước mắt lên, vì với Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi cho một sự sống mới: sự Phục sinh. Chúng ta có thể mượn câu châm ngôn đã trở nên phổ biến ở Ý trong những ngày này để chuyển đi một thông điệp của mùa Phục sinh năm nay: Tutto andrà bene - Mọi thứ rồi sẽ ổn. Đừng sợ. Ngài đã sống lại, và với Ngài, chúng ta cũng sẽ vượt qua.

 

Anh em đều biết, qua những tin tức mà chúng tôi đã cập nhật về sự ảnh hưởng của đại dịch này đến toàn Dòng trên thế giới đến mức nào, và đặc biệt là cách mà Gia đình thánh Gioan Thiên Chúa trên toàn thế giới chúng ta đang chung tay với xã hội để kiềm chế và ngăn chặn đại dịch. Đây là điều không mong muốn, khi có nhiều Anh em và Cộng tác viên của chúng ta đã nhiễm bệnh, và một số anh em đã qua đời. Chúng ta tỏ lòng kính trọng vì sự quảng đại và hy sinh của những người anh em chúng ta, với niềm tin tưởng rằng những anh em đó đang sống với Chúa Phục sinh. Chúng ta hãy luôn nhớ đến họ trong giờ kinh nguyện của mình.

 

Tôi luôn nhớ và cảm ơn tất cả những người đang làm việc trên tuyến đầu mỗi ngày. Họ là những người anh em đích thực và trung thành của thánh Gioan Thiên Chúa, và tôi tin chắc rằng, cha thánh Gioan Thiên Chúa sẽ rất tự hào về anh em. Đức trợ thế đòi hỏi chúng ta cho đi tất cả mọi thứ một cách quảng đại, đặc biệt là vào những thời điểm như thế. Chúng ta phục vụ một cách có trách nhiệm, thực hiện tất cả các phương cách cần thiết để bảo vệ chính mình và những người khác, và phải đảm bảo việc ưu tiên chăm sóc cho người bệnh và người nghèo, đặc biệt là những người có nhu cầu cấp thiết, người  có nguy cơ bị loại trừ và bỏ rơi, như người vô gia cư, di dân, người tàn tật và những người nghèo khó khác.

 

Do đó, với lá thư mừng lễ Phục sinh, tôi đính kèm dưới đây lời chứng của một trong những cộng tác viên của chúng ta từ Madrid. Lời chứng, niềm tin và sự dấn thân của anh là một thông điệp về niềm hy vọng, sự sống và sự phục sinh tới toàn thể Gia đình thánh Gioan Thiên Chúa của chúng ta trên toàn thế giới.

 

Tôi trao phó toàn thể Gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa cho sự che chở đặc biệt của Thánh Phụ Gioan Thiên Chúa và thánh Gioan Granda, người đã qua đời vì bị nhiễm bệnh dịch hạch. Và tôi cũng đặt gia đình chúng ta dưới sự bảo vệ của thánh Riccacdo Pampuri, trong tâm tình năm thánh đang diễn ra tại giáo phận Pavia cho tới ngày 1 tháng 5 năm nay, với sự tham dự của Tỉnh Dòng Bologna-Veneto.

 

Cuối cùng, chúng ta nài đến sự chuyển cầu của Chân phước Jose Olallo Valdés, mà chúng ta đã kỷ niệm 200 năm ngày sinh của thầy vào ngày 12 tháng 2 vừa qua. Các anh em đi trước của chúng ta đã trải qua những biến cố tương tự với bối cảnh mà chúng ta đang phải đối mặt hiện tại. Chưa bao giờ họ bị dao động trong niềm tin và niềm hy vọng vào Chúa Phục sinh. Họ dạy chúng ta sự can đảm, không sợ hãi, như Thiên thần của Chúa đã loan tin, bởi vì Ngài đã sống lại! Và do đó: Tutto andrà bene - Mọi thứ rồi sẽ ổn.

 

Chúc anh em một Mùa Phục sinh đầy niềm vui và bình an!

 

 

Tu huynh Jesús Etayo

Bề trên Tổng quyền

 

LỜI CHỨNG CỦA MỘT CỘNG TÁC VIÊN TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

(Gửi qua WhatsApp cho một Tu huynh)

 

Madrid, ngày 22 tháng 3 năm 2020

Mến chào thầy.

 

Đây thực sự là một khoảng thời gian khó khăn, và chúng ta phải làm tất cả mọi thứ trước đại dịch, hơn là nói về những sự khích lệ động viên. Tôi hy vọng thầy luôn an mạnh để tiếp tục đảm nhận những trọng trách của thầy.

 

Tại đây, tôi đã chuyển sang phục vụ cho các bệnh nhân trong lãnh vực chuyên môn của mình, đó là điều mà trung tâm cần nhất vào lúc này.

 

Rõ ràng đây là một tình huống khó khăn cho toàn thể nhân loại, vì chính những điều mà ta cho là chắc chắn và bảo đảm về xã hội đang rung chuyển dưới chân chúng ta. Không ai trong chúng ta từng trải qua một tình huống như lúc này, hoặc những biến cố tương tự như thế.

 

Những bệnh nhân đang nhìn chúng tôi với đôi mắt cầu cứu, họ không biết mình sẽ sống hay chết, cố gượng một nụ cười để xua đi ý nghĩ rằng mọi thứ có thể đang tiến triển xấu đi, và biết rằng một nụ hôn, một sự đụng chạm, một cái ôm đều bị ngăn cách bởi găng tay, mặt nạ, áo bảo hộ, vv, họ chỉ có thể nói qua đôi mắt mở to. Đôi mắt, nhìn qua tấm kiếng bảo hộ, thể hiện tất cả những cảm giác bị dồn nén không thể diễn tả bằng lời, của cảm giác đau khổ và không chắc chắn. Nhưng chúng ta cũng có thể tin tưởng và hy vọng rằng, mọi thứ cuối cùng rồi sẽ ổn.

 

Nhìn thấy Chúa Giêsu nơi người khác là một khả năng mà chỉ có đức tin vào Chúa Kitô mới có thể làm được, và thầy thân mến, đó là điều mà tôi nghiệm thấy thực sự lúc này. Nhìn thấy ánh mắt đau khổ của Chúa ẩn sau đôi mắt của bệnh nhân đang nhìn tôi. Điều đó khiến tôi động lực vượt qua sự mệt mỏi, lo lắng và khổ tâm.

 

Chúng ta sẽ trở thành người Samari tốt lành thế nào nếu không nhận ra điều đó, và sẽ là người anh em của thánh Gioan Thiên Chúa không nếu như ta vẫn xa vời với đặc sủng, những giá trị, và di sản mà thánh nhân để lại?!

 

Tôi cảm ơn thầy, và hội Dòng, đã luôn hiện diện bên cạnh giường bệnh của những người ốm đau, sầu khổ, và cho những cộng tác viên như tôi có cơ hội chăm sóc Chúa Giêsu đang nằm bệnh trên chiếc giường đó.

Mến chúc thầy luôn an mạnh,

 

Angel Alberto Garcia

 

Điều dưỡng viên tại Trung tâm San Jose,

Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa.