PHÓ THÁC NĂM MỚI CHO MẸ THIÊN CHÚA...

PHÓ THÁC NĂM MỚI CHO MẸ THIÊN CHÚA...

BÀI GIẢNG LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA 2024 :

PHÓ THÁC NĂM MỚI CHO MẸ THIÊN CHÚA, ĐẤNG GIÚP KHÁM PHÁ TÌNH PHỤ TỬ DỊU DÀNG CỦA THIÊN CHÚA

Đức Phanxicô đã chủ sự thánh lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa hôm 1/1/2024. Trong bài giảng, ngài nhắc lại thiên chức làm mẹ của Đức Maria không chỉ là một tín điều đức tin mà còn là hy vọng. Đức Maria, mang tính quyết định trong cuộc sống của mỗi người, đã cho phép Giáo hội tái khám phá khuôn mặt nữ tính của mình. “Tình mẫu tử của Đức Maria là con đường gặp được tình phụ tử dịu dàng của Thiên Chúa…. Đây là phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng”.

Dưới đây là bài giảng của Đức Thánh Cha :

Những lời của Thánh Phaolô Tông đồ soi sáng sự khởi đầu của năm mới: “Khi đã tới lúc thời gian viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ” (Ga 4, 4). Cụm từ “thời gian viên mãn” thật ấn tượng. Trong quá khứ, thời gian được đo bằng cách làm rỗng và đổ đầy chiếc bình hai quai: khi nó trống rỗng, một thời kỳ mới bắt đầu và kết thúc khi nó được đổ đầy. Đây là thời gian viên mãn: khi chiếc bình hai quai của lịch sử tràn đầy, thì ân sủng thần linh tràn ngập: Thiên Chúa làm người và Ngài làm như vậy dưới dấu hiệu của một người phụ nữ, là Đức Maria.

Đó là con đường được Chúa chọn; đó là điểm đến của rất nhiều người và nhiều thế hệ đã chuẩn bị “từng giọt một” cho việc Chúa đến trong thế giới. Vì vậy, Mẹ là trung tâm của thời gian: Thiên Chúa vui thích khai triển lịch sử qua Mẹ, người nữ. Với từ này, Thánh Kinh đưa chúng ta trở lại nguồn gốc, đến Khởi nguyên, và gợi ý cho chúng ta rằng Mẹ với Hài Nhi đánh dấu một cuộc tạo dựng mới, một khởi đầu mới. Vì thế, vào lúc khởi đầu thời gian cứu độ, có Thánh Mẫu Thiên Chúa, Thánh Mẫu của chúng ta.

Vì vậy, thật đẹp khi năm bắt đầu bằng việc kêu cầu Mẹ; thật đẹp khi các tín hữu, như xưa ở Êphêsô – những Kitô hữu này đã can đảm! -, đã hân hoan tuyên xưng Thánh Mẫu Thiên Chúa. Thật vậy, những lời Thánh Mẫu Thiên Chúa diễn tả niềm xác tín vui mừng rằng Chúa, Hài nhi dịu dàng trong vòng tay của mẹ Người, đã mãi mãi kết hợp với nhân loại của chúng ta, đến mức nhân loại không còn là của chúng ta nữa mà là của Người. Thánh Mẫu Thiên Chúa : vài từ để tuyên xưng giao ước vĩnh cửu của Chúa với chúng ta. Thánh Mẫu Thiên Chúa: đó là một tín điều đức tin, nhưng cũng là một “tín điều hy vọng”: Thiên Chúa ở trong con người và con người ở trong Thiên Chúa, mãi mãi. Thánh Mẫu Thiên Chúa.

Vào thời gian viên mãn, Chúa Cha đã sai Con của Người sinh ra bởi một người nữ; nhưng bản văn Thánh Phaolô thêm vào sự sai phái thứ hai: “Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Con Ngài đến trong tâm hồn chúng ta, và Thánh Thần này kêu lên “Abba!”, nghĩa là: Lạy Cha! » (Gl 4, 6). Và cũng trong việc sai Chúa Thánh Thần, Mẹ là nhân vật chính: Chúa Thánh Thần bắt đầu ngự trên Mẹ lúc Truyền Tin (x. Lc 1, 35), rồi, vào thời kỳ đầu của Giáo Hội, Người ngự xuống trên các Tông đồ đang quy tụ cầu nguyện “cùng với bà Maria, thân Mẫu” (Cv 1, 14).

Vì vậy, việc đón nhận Đức Maria đã mang đến cho chúng ta những hồng ân lớn lao nhất: Mẹ “đã biến Chúa uy nghiêm thành người anh của chúng ta” (Tommaso da Celano, Vita seconda, CL, 198: FF 786) và để cho Chúa Thánh Thần kêu lên trong tâm hồn chúng ta: “Abba, Cha ơi!”. Tình mẫu tử của Đức Maria là con đường gặp được tình phụ tử dịu dàng của Thiên Chúa, con đường gần gũi nhất, trực tiếp nhất, dễ dàng nhất. Đây là phong cách của Thiên Chúa: gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng. Thực vậy, Mẹ dẫn chúng ta đến khởi đầu và tâm điểm của đức tin, vốn không phải là một lý thuyết hay một dấn thân, nhưng là một hồng ân bao la, biến chúng ta trở nên con cái yêu dấu, thành nơi cư ngụ của tình yêu Chúa Cha.

Đây là lý do tại sao việc đón nhận Mẹ vào cuộc sống của mình không phải là một lựa chọn sùng kính, mà là một đòi hỏi đức tin: “Nếu chúng ta muốn trở thành Kitô hữu, chúng ta phải thuộc về Đức Maria” (thánh Phaolô VI, Bài giảng ở Cagliari, 24/04/1970), tức là con cái của Đức Maria.

Giáo hội cần Đức Maria tái khám phá khuôn mặt nữ tính của mình: để giống Mẹ hơn, Mẹ vốn là người nữ, là Trinh nữ và là người Mẹ đại diện cho mẫu mực và hình dáng hoàn hảo của khuôn mặt nữ tính (x. Lumen gentium, số 63); để dành chỗ cho phụ nữ và trở nên người sinh sản thông qua việc mục vụ chăm sóc và quan tâm, kiên nhẫn và lòng can đảm của người mẹ. Nhưng thế giới cũng cần nhìn vào những người mẹ và người nữ để tìm thấy hòa bình, thoát khỏi vòng xoáy bạo lực và hận thù, và trở về với cái nhìn nhân bản và trái tim nhìn thấy được. Và mọi xã hội cần đón nhận món quà của người nữ, của mọi người nữ, tôn trọng họ, bảo vệ họ, quý trọng họ, vì biết rằng bất cứ ai làm tổn thương một người phụ nữ là xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng được sinh ra bởi người nữ.

Đức Maria, người phụ nữ, có tính quyết định trong thời gian viên mãn, cũng mang tính quyết định đối với cuộc sống của mỗi người; bởi vì không ai biết rõ thời gian và sự cấp bách của con cái mình hơn một người Mẹ. Một “sự khởi đầu” cho chúng ta thấy một lần nữa, dấu lạ đầu tiên được Chúa Giêsu thực hiện, tại tiệc cưới Cana. Chính Đức Maria là người nhận thấy thiếu rượu và đã nói với Người (x. Ga 2,3). Chính nhu cầu của con cái đã thúc giục Mẹ, Người Mẹ, thúc đẩy Chúa Giêsu can thiệp. Và tại Cana, Chúa Giêsu đã nói: “Hãy đổ đầy nước vào chum”. Và họ đổ đầy chúng tới miệng. » (Ga 2, 7).

Đức Maria, Đấng biết nhu cầu của chúng ta, cũng vội vã ban ân sủng tràn trề cho chúng ta và làm cho cuộc sống chúng ta trở nên viên mãn. Thưa anh chị em, tất cả chúng ta đều có những nhược điểm, những nỗi cô đơn, những khoảng trống rỗng cần được lấp đầy. Mỗi người đều biết những vấn đề riêng của mình. Ai có thể lấp đầy chúng nếu không phải là Đức Maria, Mẹ của sự viên mãn? Khi chúng ta bị cám dỗ khép kín, chúng ta hãy đến với Mẹ; khi chúng ta không thể thoát ra khỏi những nút thắt của cuộc sống, chúng ta hãy tìm nơi ẩn náu nơi Mẹ. Thời đại của chúng ta, thiếu vắng hòa bình, đang cần một Người Mẹ tái lập gia đình nhân loại.

Chúng ta hãy nhìn lên Đức Maria để trở thành những người xây dựng sự hiệp nhất, và chúng ta hãy làm như vậy với sự sáng tạo của một người Mẹ như Mẹ, Đấng chăm sóc con cái của mình: Mẹ tập hợp họ lại với nhau và an ủi họ, Mẹ lắng nghe nỗi buồn của họ và lau nước mắt cho họ. Và chúng ta hãy nhìn vào linh ảnh dịu dàng này của Virgo lactans (Đức Trinh Nữ cho con bú) [đến từ đan viện Montevergine]. Một người mẹ làm điều này: với sự dịu dàng vô cùng, mẹ chăm sóc chúng ta và trở nên gần gũi.

Chúng ta hãy phó thác Năm Mới cho Mẹ Thiên Chúa. Chúng ta hãy dâng hiến cuộc đời mình cho Mẹ. Mẹ sẽ biết cách mở ra sự viên mãn của nó một cách dịu dàng. Bởi vì Mẹ sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu và Chúa Giêsu là sự viên mãn của thời gian, của mọi thời, của thời gian chúng ta, thời gian của mỗi người.

Thật vậy, như đã viết, “không phải thời gian viên mãn đã làm cho Con Thiên Chúa đến, nhưng trái lại, việc sai Người Con đến đã sinh ra thời gian viên mãn” (x. M. Luther, Vorlesung über den Galaterbrief 1516-1517, 18). Thưa anh chị em, ước gì năm nay tràn đầy niềm an ủi của Chúa; cầu mong năm nay tràn đầy sự dịu dàng hiền mẫu của Đức Maria, Thánh Mẫu Thiên Chúa.

Và bây giờ tôi mời gọi anh chị em đang có mặt cùng nhau tuyên xưng ba lần: Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa! Cùng nhau: Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa! Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa! Lạy Thánh Mẫu Thiên Chúa!

————————————–

Tý Linh chuyển ngữ

(nguồn : vatican.va)