Khóa tập huấn kĩ năng mục vụ chăm sóc bệnh nhân Giáo phận Xuân Lộc 2019

Khóa tập huấn kĩ năng mục vụ chăm sóc bệnh nhân Giáo phận Xuân Lộc 2019 

(GATCVN) Đến hẹn lại lên, vào đầu tháng 07 năm 2019. Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Giáo phận Xuân Lộc cùng với Tỉnh Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa Việt Nam lại tiếp tục tổ chức những khóa huấn luyện về kĩ năng chăm sóc bệnh nhân tại nhà cho các thành viên thuộc gia đình Caritas. Trong ngày khai giảng khóa học, cha Giuse Nguyễn Văn Uy, trưởng Ban Bác Ái Xã hội Caritas Giáo phận chia sẻ: Giáo phận Xuân Lộc có khoảng 1,1 triệu người Công giáo, trong đó có tới hai phần ba số người mắc bệnh và có tới một phần ba trong số người mắc bệnh nằm liệt tại chỗ, không có khả năng tự chăm sóc cho bản thân. Chính vì thế, nhu cầu được quan tâm chăm sóc, nâng đỡ về đời sống tâm linh, tinh thần và thể xác là một vấn đề hết sức cần thiết và cấp bách.

Điều này chính Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc cũng rất quan tâm và mong muốn những người bệnh tật đau khổ này cần được quan tâm chăm sóc chu đáo hơn. Vì thế, những khóa tập huấn về kĩ năng chăm sóc quả là cần thiết và phải liên tục không được gián đoạn, vì nếu không có sự liên tục sẽ mất đi cơ hội cho những người bệnh cần được chăm sóc, nâng đỡ. Các thành viên Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân không những phải có một tinh thần dấn thân, hy sinh cho sứ vụ phục vụ những chi thể đau khổ của Đức Kitô, mà còn phải có những kĩ năng chuyên môn cơ bản về y khoa để chăm sóc một người bệnh cách khoa học và hiệu quả hơn.

Chính vì những lý do thiết thực trên, Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Giáo phận tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn kĩ năng mục vụ chăm sóc người bệnh cho những đại diện các Giáo xứ trên địa bàn Giáo phận. Khóa học diễn ra vào các ngày thứ 7 và Chúa nhật trong suốt tháng 07 năm 2019 vừa qua tại Giáo xứ Lai Ổn, Giáo hạt Hòa Thanh, Giáo phận Xuân Lộc. Thành phần tham gia khóa học năm nay có 220 học viên đến từ 43 Giáo xứ thuộc 12 Giáo hạt trong địa bàn Giáo phận Xuân Lộc. Khóa tập huấn năm nay gồm những nội dung cơ bản nhưng rất quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh cụ thể như sau:

Mục vụ chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Kitô giáo

Giúp bệnh nhân cảm nhận lòng thương xót Chúa trong lúc đau ốm bệnh tật

Giúp bệnh nhân chuẩn bị và đón nhận các bí tích sau cùng

Linh đạo Caritas Việt Nam, sinh hoạt gia đình chăm sóc bệnh nhân

Chăm sóc bệnh nhân theo linh đạo thánh Gioan Thiên Chúa

Chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối, hấp hối và tử vong

Hướng dẫn theo dõi các dấu hiệu sinh tồn (mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở)

Chế độ dinh dưỡng và sơ cứu nạn nhân ngộ độc thực phẩm

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân cao huyết áp và tai biến mạch máu não

Hướng dẫn sơ cứu và cố định gãy xương, và cầm máu vết thương chảy máu

Hướng dẫn sơ cấp cứu nạn nhân ngưng tim ngưng thở.

Qua khóa học, các học viên có thể nhận biết được những nhu cầu cơ bản của con người, đặc biệt là người bệnh để chăm sóc. Các học viên có thể nhận biết những diễn biến tâm lý từng giai đoạn của người bệnh trong giai đoạn hấp hối, để can thiệp và giúp đỡ các bệnh nhân kịp thời và tốt hơn. Khóa học cũng giúp các học viên cách thức, về phương pháp thăm viếng một bệnh nhân.

Ngoài ra, các học viên cũng được trang bị kĩ năng để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân qua việc theo dõi dấu hiệu sinh tồn, cách chăm sóc, băng bó vết thương, các tư thế nghỉ ngơi trị liệu thông thường giúp các bệnh nhân thoải mái và đặc biệt có thể tránh những di chứng do nằm lâu. Các học viên được chia sẻ về những kĩ năng chọn lựa thực phẩm cho người bệnh, kĩ năng cấp cứu khi bệnh nhân ngộ độc, có thể xử trí các bệnh lây nhiễm trong quá trình chăm sóc, hay ngay cả khi bệnh nhân ngưng tim ngưng thở cũng có thể biết được cách xử trí ban đầu….

Tạ ơn Chúa, khóa học đã diễn ra hết sức nghiêm túc và sôi động qua sự cộng tác của các thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc và các anh chị Giáo Lý Viên Giáo xứ Lai Ổn. Để đánh giá khả năng tiếp thu của các học viên cũng như khả năng truyền đạt của ban giảng huấn, các học viên thực hiện một bài kiểm tra cuối khóa trắc nghiệm và kết quả rất tốt.

Trong phần bế giảng khóa học, cha Giuse Nguyễn Văn Uy, Giám đốc Caritas Giáo phận Xuân Lộc cám ơn quý cha, quý thầy Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa  đã đồng hành với Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân Giáo phận trong vai trò huấn luyện về chuyên môn. Cha Giuse thay lời Giáo phận chân thành tri ân sâu xa tới Hội Dòng đã luôn đồng hành với Giáo phận từ khi thành lập vào năm 1956 đến nay trong mọi biến cố lớn nhỏ: từ việc đào tạo cho các thành viên Gia Đình Chăm Sóc Bệnh Nhân hằng năm, phụ trách nhà hữu dưỡng của Giáo phận, các dịp lễ lớn, tĩnh tâm năm đều có sự hiện diện của các tu sĩ Dòng Gioan Thiên Chúa để chăm lo sức khỏe cho mọi người trong Giáo phận.

            Trước khi chia tay lên đường để trở về thi hành sứ vụ được sai đi, cùng với quý cha, quý thầy, các học viên đã trao cho nhau những lời cám ơn, lời chào tạm biệt và cùng nhau để lại những kỉ niệm trong những tấm hình chụp chung.

 






 

Tin và hình ảnh 

Anthony Ngọc Hoàng. OH