Khóa huấn luyện kỹ năng mục vụ chăm sóc bệnh nhân năm 2018

KHÓA HUẤN LUYỆN KỸ NĂNG MỤC VỤ CHĂM SÓC BỆNH NHÂN

TẠI GIÁO PHẬN LONG XUYÊN - NĂM 2018 

 

Nhằm nâng cao sự hiểu biết về kiến thức y học và cung cấp những kỹ năng cần thiết trong công tác Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân theo tinh thần Kitô giáo, Ban Đặc Trách Mục Vụ Chăm Sóc Bệnh Nhân Giáo phận Long Xuyên đã phối hợp với quý Cha, quý Thầy Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa tổ chức khóa tập huấn kỹ năng cơ bản mục vụ chăm sóc bệnh nhân với thời gian hai ngày. Bắt đầu từ ngày 12 đến 13 tháng 9 năm 2018, tại Giáo xứ Thạnh An, Giáo hạt Vĩnh Thạnh, Giáo phận Long Xuyên. Về phía chương trình huấn luyện do quý Cha và quý Thầy Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa đảm trách. Khóa học quy tụ hơn 600 học viên đến từ 212 Giáo xứ, Giáo họ biệt lập thuộc 9 Giáo hạt: Long Xuyên, Chợ Mới, Châu Đốc, Vĩnh An, Vĩnh Thạnh, Tân Hiệp, Tân Thạnh, Hà Tiên, và Rạch Giá.  

Hiện diện và đồng hành cùng các học viên trong khóa học, có cha Quản hạt Phêrô Bùi Duy Tân, Linh hướng và Đặc trách Gia đình Chăm sóc bệnh nhân (GĐCSBN) Giáo phận Long Xuyên, cha Giuse Trần Văn Công, phụ tá GĐCSBN Giáo phận, cha Gioan Baotixita Nguyễn Tuấn Dũng OP, cha Giuse Huỳnh Phong Phú, phó xứ Giáo xứ Thạnh An. Ban giảng huấn có cha Antôn Nguyễn Chân Hồng, thầy Đaminh Trần Ngọc Nam, thầy Antôn Nguyễn Ngọc Hoàng, và thầy Giuse Cao Việt Cường.  

Trong 2 ngày của khóa tập huấn, các học viên đã trải qua các bài khóa về mục vụ chăm sóc và kiến thức y tế cộng đồng theo các đề tài: Mục vụ chăm sóc bệnh nhân theo tinh thần Ki-tô giáo. Chăm sóc bệnh nhân giai đoạn cuối và các bước tiến hành sau khi bệnh nhân qua đời. Tiến trình một cuộc thăm viếng bệnh nhân. Theo dõi các dấu hiệu sinh tồn. Phục vụ bệnh nhân theo phong cách thánh Gioan Thiên Chúa, Giúp bệnh nhân đón nhận các bí tích sau cùng. 

Các bài học này nhằm cung cấp cho học viên những kiến thức và kỹ năng về mục vụ chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt là các bệnh nhân ở giai đoạn cuối, cũng như những kiến thức về giáo huấn của Giáo Hội trong việc bảo vệ sự sống con người, và việc chuẩn bị cho bệnh nhân lâm tử lãnh nhận các Bí tích cần thiết sau cùng. Bên cạnh đó, các học viên cũng được trang bị về các phương pháp cấp cứu đối với những tai nạn thường ngày, nhằm hạn chế thương vong và di chứng do hậu quả của việc sơ cứu không đúng cách. Kết thúc khóa học, các học viên trải qua bài kiểm tra tổng hợp và đã đạt kết quả tốt như mục tiêu đã đề ra trong khóa tập huấn này.  

Thánh lễ tạ ơn bế mạc khóa học, do Đức cha phó Giuse Trần Văn Toản, Giáo phận Long Xuyên chủ tế, cùng đồng tế có cha Đặc trách, cha phụ tá GĐCSBN Giáo phận, quý cha trong ban giảng huấn và quý cha trong Giáo hạt Vĩnh Thạnh đã đến tham dự và trao chứng nhận, cũng như cử hành nghi thức sai đi cho các học viên tham dự khóa tập huấn này. Để từ đây, các học viên được hâm nóng lại tinh thần, nhằm tiếp tục bước đến với những người anh chị em đau khổ, bệnh tật bằng tinh thần phục vụ, là góp phần xoa dịu và lau khô những sầu muộn của người anh em, như mẫu gương của hai vị thánh Gioan Thiên Chúa ở thế kỷ thứ 16, và thánh nữ Têrêsa Calcutta thế kỷ 21. Đức cha phó cũng thay mặt quý Đức cha và quý Cha trong toàn Giáo phận gửi lời cám ơn quý Cha, quý Thầy Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa đã đáp lại lời mời gọi đến chia sẻ sứ mạng của Hội Dòng cho các học viên trong tinh thần đặc sủng của Hội Dòng và kiến thức chuyên môn y học.  

Đây là lần thứ 7 Ban đặc trách GĐCSBN Giáo phận Long Xuyên tổ chức khóa tập huấn về kỹ năng chăm sóc bệnh nhân, thu hút được đông đảo các học viên đến từ các Giáo xứ tới tham dự. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, GĐCSBN Giáo phận sẽ cùng với Dòng thánh Gioan Thiên Chúa sẽ tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện nâng cao nhằm đáp ứng nhu cầu Mục vụ chăm sóc bệnh nhân trong toàn Giáo phận và sự mong đợi của các học viên về lãnh vực tâm linh và chuyên môn cho công tác phục vụ.  

Tạ ơn Chúa về khóa tập huấn trôi qua với biết bao điều tốt đẹp, xin Chúa ban cho chúng con lòng hăng say, sự nhiệt thành với sứ mạng, là đi đến với những người đau khổ bệnh tật như bài Tin mừng thánh lễ bế giảng hôm nay Chúa nói với những người bên hữu rằng: “Ta đau yếu các con đã viếng thăm Ta”. Mọi người ra về trong niềm vui với những món quà tinh thần với phép lành và nghi thức sai đi. 

 

 

 

 

 

 

Tin, Ảnh: Truyền Thông Dòng Thánh Gioan Thiên Chúa. OH