Cha Bề Trên Tổng Quyền gửi thư chúc mừng lễ Giáng Sinh 2022

Roma, 8/12/2022
Số: PG064/2022

GIÁNG SINH 2022

Bình an dưới thế cho người thiện tâm(Lc 2,14)


THÂN GỬI TỚI TẤT CẢ CÁC THÀNH VIÊN CỦA
GIA ĐÌNH TRỢ THẾ THÁNH GIOAN THIÊN CHÚA

Quý Tu Huynh, Cộng Tác Viên, Tình nguyện viên và Anh chị em trong Gia đình
Thánh Gioan Thiên Chúa,


Anh chị em rất thân mến, nhân dịp Lễ Giáng Sinh đang đến gần, tôi xin gửi đến anh chị em những lời chúc tốt đẹp nhất, cầu xin Lễ Giáng sinh của Chúa sẽ làm tràn ngập niềm vui trong trái tim chúng ta, và đặc biệt là năm nay, nó sẽ lấp đầy cuộc sống của mỗi người trong anh chị em và những người thân yêu của anh chị em. Cầu xin hòa bình và đặc biệt là sự sống của thế giới chúng ta đang bị đe dọa và phản bội bởi sự gạt ra ngoài lề xã hội, bạo lực và chiến tranh, những điều không may đang diễn ra không ngừng. Tôi vừa nhắc lại lời các Thiên Thần loan báo Đấng Cứu Thế đến cho các mục đồng trong đêm Giáng Sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm...hôm nay Đấng Cứu Thế đã sinh ra” (x. Lc 2, 11.14).

Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta trong thời điểm xung đột và chiến tranh mà thế giới của chúng ta hiện đang trải qua. Ngài đang mặc lấy xác thịt con người để trở thành một người trong chúng ta, trở thành Đấng Mang Sự Sống và Người Xây Dựng Hòa Bình, sát cánh cùng các nạn nhân chiến tranh, đau khổ và chết cùng họ, mang đến cho họ niềm hy vọng rằng Hòa Bình và Sự Sống sẽ chiến thắng chiến tranh và cái chết. Ngài làm điều này bằng cách sinh ra trong nghèo khó, bằng cách hạ thấp bản thân đến cùng cực, để công bố phẩm giá của tất cả mọi người, đặc biệt là những người yếu đuối nhất. Đó là hành động trợ thế vĩ đại nhất mà chúng ta từng thấy - Thiên Chúa trở thành con người ở cấp độ thấp nhất, đảm nhận thân phận cuộc sống củachúng ta, sinh ra trong máng cỏ vì không có chỗ trong quán trọ, như những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Thiên Chúa nhân tính hóa chính Ngài và tuyên bố tất cả chúng ta đều là con cái của Ngài, vì họ mà Ngài sẵn sàng cho đi mọi thứ, kể cả mạng sống của Ngài, như Ngài đã làm. Đó là Đức trợ thế bảo đảm Sự sống và Bình an, mà chúng ta đang rất cần, Vinh quang cho Hài Nhi sinh ra nghèo khó trong máng cỏ, Vinh quang cho Thiên Chúa, Đấng mang lại Bình an cho chúng ta! Trợ thế và Hòa bình luôn đi đôi với nhau, đặc biệt là trong dịp Giáng sinh này. Vào lúc này và mọi lúc, điều đúng đắn là trong lời cầu nguyện và trong sự cam kết cá nhân, cộng đoàn và gia đình của chúng ta, và với tư cách là toàn thể Gia đình Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, chúng ta nên ghi nhớ tất cả những người bệnh tật, nghèo khổ và chịu bất kỳ hình thức gạt ra bên lề nào, đặc biệt là những người chúng ta gặp và chăm sóc hàng ngày trong các Trung tâm và Dịch vụ của Dòng.

Chúa của chúng ta được sinh ra cho họ, và họ được ban cho cái nhìn của một em bé mới sinh tỏa ra niềm vui, sự dịu dàng, tình yêu và trong trường hợp này là sự sống và tình anh chị em không bao giờ bỏ rơi chúng ta, bởi vì Ngài đặt cược mọi thứ vào chúng ta. Nó giống như cuộc sống mới mà những đứa trẻ sơ sinh thường mang đến cho ông bà của chúng, với nụ cười và sức sống của chúng! Bị bao vây trong những thời điểm này bởi các cuộc xung đột vũ trang ngày càng gia tăng, chủ nghĩa khủng bố và các loại môi trường hiếu chiến khác nhau, tôi đặc biệt muốn nhắc lại sự hiện diện của Gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa của chúng ta ở một số nơi đầy rủi ro này, nhằm thúc đẩy Hòa bình thông qua Đức Trợ thế. Như anh chị em đã biết, có ba tình huống khó khăn ở Châu Phi nơi các Trung tâm của chúng ta ở gần hoặc bị lôi kéo vào chiến tranh: Batibo (Cameroon), một tình huống đã diễn ra trong nhiều năm ở phía đông nam của đất nước, trên biên giới với Nigeria.

Các Tu huynh và Cộng tác viên của chúng ta vẫn hiện diện ở đó một cách gương mẫu, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và xã hội cho người dân địa phương, đặt tính mạng của chính họ vào tình thế nguy hiểm. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công của các nhóm thánh chiến ở phía nam Burkina Faso trên biên giới với Benin, nơi Dòng có hai Trung tâm, một ở Tanguiéta và một ở Porga hiện đang phải đối mặt với những thời điểm rất đáng lo ngại. Điều tương tự cũng đang xảy ra ở phía bắc Mozambique, nơi mà các nhóm thánh chiến đã thực hiện các cuộc tấn công trong một thời gian và đã tiến vào Tỉnh Nampula, nơi Dòng có một cộng đoàn. 

Ngoài những gì tôi vừa đề cập ở Châu Phi, tháng Hai sẽ đánh dấu tròn một năm kể từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina, vốn đang gây ra chết chóc và hủy diệt, mà ngày nay không có bất kỳ ý tưởng nào về việc khi nào hoặc tất cả sẽ kết thúc như thế nào. Ngoài hậu quả của cuộc xung đột này, Dòng có một Cộng đoàn Tu sĩ ở Drohobycz, phía đông đất nước. Ngay từ ngày đầu tiên, các tu huynh đã quyết định tiếp tục hiện diện giữa mọi người, giúp đỡ và cống hiến những gì họ có và những gì có thể gửi đến cho họ thông qua các chiến dịch khác nhau đang được tiến hành, nhưng trên hết là bằng cách chính họ hiện diện ở đó. Đây là bốn nơi mà Dòng hiện diện, nơi xung đột và chiến tranh đang lấp đầy cuộc sống của người dân địa phương với đau khổ.

Đó là bốn sự hiện diện cung cấp cho chúng ta bằng chứng sống động về Tin Mừng được đức Trợ thế của Thánh Gioan Thiên Chúa soi dẫn. Bằng cách đồng hành và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, xã hội và tinh thần, họ đang đặt niềm tin vào sự Bình an mà Hài Nhi Bêlem mang đến cho chúng ta vào Lễ Giáng sinh. Do đó, tôi muốn cảm ơn tất cả quý Tu huynh, Cộng tác viên và Tình nguyện viên của chúng ta vì sự cam kết gương mẫu của họ, thậm chí đặt tính mạng của họ vào nguy hiểm. Đây là điều làm cho Gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa phát triển, và 450 năm sau khi được Sắc Chỉ Licet ex Debito chấp thuận, gia đình này tiếp tục làm chúng ta say mê với những tấm gương về Đức Trợ thế và Hòa bình, những biểu hiện của Lễ Giáng sinh 2022.

Cầu mong Hòa bình đến trong năm nay tới những nơi này và mọi nơi trên thế giới! Mỗi hành động Trợ thế và Hòa bình mà chúng ta thực hiện, là một kỷ niệm về Giáng sinh, về sự hiện diện của Chúa Hài Đồng trên thế giới! Tôi cầu chúc tất cả quý Tu huynh, Cộng tác viên, tình nguyện viên và thân hữu của Dòng, những vị khách trong Trung tâm của chúng ta và những người thân yêu của họ, cũng như gia đình của anh chị em, một Giáng sinh an lành và một Năm mới 2023 thịnh vượng.

Tôi xin thay mặt cho toàn thể Hội dòng gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc nhất đến quý vị là những người sẽ trực trong những ngày này, đặc biệt là vào ngày lễ Giáng sinh. Tôi thay mặt cho toàn thể Gia đình Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa tại Trụ sở Tổng quyền, quý Tu huynh và Cộng tác viên, tôi cầu chúc tất cả anh chị em một Giáng sinh An lành tràn ngập niềm vui. Cầu mong Hòa bình ngự trị trong trái tim chúng ta!

Tu Huynh linh mục Jesús Etayo. OH
Bề Trên Tổng Quyền