Bề trên tổng quyền chúc mừng lễ Phục sinh 2022

Roma Ngày 11.04.2022

PG023/2022

PHỤC SINH 2022

Đừng sợ ! Ngài đã sống lại 

Thân gửi Toàn thể Quý Tu huynh, quý Cộng tác viên.

và các thành viên của Gia đình Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa ! 

Nhân dịp Lễ Phục sinh đã gần kề, Tôi xin gửi lời chúc mừng Phục sinh đến toàn thể Gia đình Thánh Gioan Thiên Chúa, đến tất cả những người thân yêu và quý bệnh nhân trong các Cơ sở và Trung tâm của Dòng. Chúa đã Phục sinh, chính Ngài sẽ làm cho đời sống của ta tràn trề hy vọng, đặc biệt trong năm này.

Phục sinh và Hy vọng là hai từ phải được hiểu cùng nhau, thì mới làm đầy đủ ý nghĩa về đời sống của Chúa Giêsu Kitô và kế hoạch của Thiên Chúa dành cho thế gian. Nếu chẳng có cả hai, thì mọi thứ sẽ chẳng có ý nghĩa gì; chúng ta đã tin tưởng, hy vọng hoặc đã chấp nhận một tư tưởng….. nhưng nếu không có chúng thì mọi thứ sẽ kết thúc trong ảo tưởng mà thôi. Đó chính là kinh nghiệm của 2 môn đệ trên đường Emmaus, nhưng kinh nghiệm sau cùng của họ, cũng giống như cảm nghiệm của các phụ nữ vào sáng sớm Chúa nhật hôm đó, và các môn đệ của Chúa Giêsu, và những kinh nghiệm của rất nhiều người khác nữa, đó là một sự thật, rằng Ngài đang sống, Ngài đã sống lại ! như các Thiên Thần đã loan báo cho họ tại cửa mộ.

Sự Phục sinh của Đức Giêsu Kitô đã làm thay đổi thế giới và đổ tràn hy vọng cho thế gian này, bởi vì điều này đã mở ra cánh cửa dẫn đến sự sống mà Thiên Chúa muốn trao ban cho chúng ta, đã làm cho Đấng đã chết trên thập giá sống lại đời đời, để cho sự chết, tội lỗi và đau khổ sẽ không bao giờ chiến thắng nữa.

Thiên Chúa mong muốn chúng ta trải nghiệm và vui hưởng niềm vui và hạnh phúc của đời sống mới mà Ngài ban tặng cho chúng ta khi chúng ta vẫn đang ở thế gian này, và do đó Ngài mời gọi chúng ta sống theo những giá trị của Tin Mừng đó là Tình huynh đệ, Sự tự do, lòng thương xót và tinh thần phục vụ Trợ thế, đặc biệt là cho những người túng quẫn nhất. Bằng cách sống này, chúng ta sẽ cảm nghiệm một đời sống mới mà chúng ta đã được lãnh nhận qua bí tích Rửa tội, một đời sống được kêu mới hướng đến sự viên mãn, đã được Chúa Kitô Phục sinh chung hưởng và những ai cùng sống với Người.

Tuy nhiên, lịch sử của nhân loại và hoàn cảnh mà chúng ta đang sống, muốn nói rắng chúng ta đang nghiệm thấy sự giòn mỏng yếu đuối của con người, đôi khi vì những giới hạn của chính mình, do những tham vọng, do ích kỷ và do thiếu tôn trọng những người đang bị khuất phục bởi vũ lực, hoặc quyền lợi của họ đang bi chà đạp và vi phạm. Tất cả những điều này gây nên những đau khổ lớn và gây ra nhiều tổn hại không chỉ cho nhiều người trên thế giới, mà còn cho môi trường và trái đất nơi mà chúng ta đang sống, nhưng cũng là nơi mà chúng ta thường xuyên hủy hoại.

Chúng ta vẫn đang sống trong những hoàn cảnh là nguồn gốc của rất nhiều tác hại trên thế giới. Đại dịch Covid 19 đã hoành hành hơn 2 năm nay và đã gây ra biết bao tang tóc và đau khổ. Nhờ vào vác- xin và những loại thuốc khác, tình hình có vẻ cải thiện hơn, nhưng chúng ta vẫn phải thận trọng và tuân thủ các khuyến cáo của ngành y tế. Có một sự thật rằng trong suốt trận đại dịch mặc dầu chúng ta đã trải qua đau khổ và cái chết, nhưng chúng ta cũng chứng kiến sự đoàn kết, và quảng đại của rất nhiều người, đặc biệt là các nhân viên y tế. Chúng ta đừng bao giờ quên điều này.

Đau thương hơn vẫn là cuộc chiến tranh vừa nổ ra vào ngày 24 tháng 02 với sự xâm lược của quân đội Nga vào đất nước Ukraina. Chúng ta cũng đang chứng kiên biết bao cảnh chết chóc và sự tàn phá mà nó gây ra, do cố tình theo “luật của kẻ mạnh”. Cũng có nhiều cuộc xung đột vũ trang tương tự đang xảy ra ở đâu đó trên thế giới này, mà các phương tiện truyền thông không đề cập đến nữa. Quả là nỗi kinh hoàng và nỗi đau đớn khôn nguôi chỉ vì sự ích kỷ của con người.

Những tình trạng đau khổ trên thế giới mà chúng ta đang trải qua, ngăn cản chúng ta nếm cảm đời sống yên lành mà Thiên Chúa muốn ban tặng cho con người, chỉ vì chúng ta đang quay lưng lại với Thiên Chúa, gạt Ngài ra khỏi đời sống của chúng ta. Những gì mà thế giới này chọn lựa là chiến tranh và xung đột hơn là tình yêu và huynh đệ.

Bao trùm bởi những điều kể trên thì sự Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô là một lời kêu mời mạnh mẽ hơn bao giờ hết về niềm Hy vọng mà Ngài mang đến cho chúng ta; niềm Hy Vọng này nói với chúng ta rằng: chẳng có đại dịch, chẳng có chiến tranh hoặc bất kỳ những nỗ lực gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của chúng ta, có thể thành công hay trở thành vận mệnh cho nhân loại được. Đặc biệt trong năm nay, thông điệp của Chúa Phục Sinh được gửi đến các nạn nhân của chiến tranh, như Đức Kitô đã chết trên thập giá vì tình yêu dành cho tất cả chúng ta; ngày nay Ngài vẫn tiếp tục chết trong mỗi nạn nhân của chiến tranh, của sự xâm lược hay của sự lạm dụng dưới bất kỳ hình thức nào và cũng như Đức Kitô đã sống lại, cũng sẽ được như vậy đối với những người đã chịu đựng nhiều đau khổ và đang phải tiếp tục hứng chịu những sự xúc phạm vô lương tâm này. Đừng sợ ! Ngài đã Sống lai.

Trong bối cảnh đó, chúng ta đang tiến hành các Công hội Tỉnh Dòng theo như kế hoạch. Được trực tiếp gặp mặt nhau lần nữa là một trải nghiệm tuyệt trong đời sống mới, mà Chúa Thánh Thần ban tặng cho chúng ta sau hai năm chỉ giao tiếp trực tuyến. Điều này cũng cho ta một cảm nghiệm về sự phục sinh, một tương lai cho Hội Dòng ở mỗi Tỉnh Dòng, nơi chúng ta đang cử hành và kêu mời hãy lưu tâm đến đặc sủng Trợ thế trong năm thánh mừng kỷ niệm 450 năm sắc thư “Licet Ex Debito”. Sức mạnh đặc sủng mà Thánh Gioan Thiên Chúa đã khai sáng, cho chúng ta một khả năng để làm hồi sinh và đổi mới đời sống của Dòng, đưa Tinh thần Trợ thế vào trong thế giới. Chúng ta được khích lệ nhờ gương chứng nhân của các thầy ở Cộng đoàn Drohobycz (Ukraine), Cộng đoàn vẫn tiếp tục mang lại hy vọng và sự sống cho những người đau khổ và những người đang chạy trốn nỗi kinh hoàng của bom đạn.

Với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất của Ban quản trị Tổng quyền và toàn thể gia đình Trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa tại trụ sở Tổng quyền, cầu chúc Phục Sinh vui tươi và ân sủng.

 

Tu Huynh Jesus Etayo. OH

Bề trên Tổng Quyến